ไฟเบอร์กลาสคือพลาสติกชนิดหนึ่งที่มีความทนทานสูง        สามารถกันความร้อนได้ดีกันน้ำได้ มีส่วนผสมที่มีคุณสมบัติพิเศษอย่างเช่น เรซิ่น ใยแก้ว ขี้ผึ้ง น้ำยาถอดแบบ และอีกหลายชนิด ที่ทำให้เกิดการหล่อให้เป็นรูปร่างได้และใช้งานได้ดีกว่าเหล็ก เพราะมีความหยุดหยุ่นสูง เมื่อโดนกระแทกอะไรแรงๆ แล้วนั้นสามารถคืนตัวกลับออกมาได้ อย่างช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา เราจะเห็นเรือไฟเบอร์กลาสนั้นมีออกมาวางจำหน่ายอยู่เต็มไปหมดและได้รับความนิยมสูงกว่าเรือเหล็ก เพราะเรือเหล็กนั้นถึงแม้ว่าจะมีความแข็งแรงและคงทนกว่า แต่ก็มีโอกาสเสี่ยงในกรณีที่เกิดไฟฟ้ารั่วได้ เพราะเรือเหล็กไม่สามารถกันไฟฟ้าได้เหมือนกับเรือไฟเบอร์กลาส และยังมีราคาที่ถูกกว่าด้วย นอกจากเรือแล้ว ไฟเบอร์กลาสยังนำมาใช้เป็นวัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับรถยนต์อย่างเช่น หลังคารถกระบะ กันชนรถ ด้วยเหตุนี้เองที่ไฟเบอร์กลาสนั้นยังเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะนอกจาก มีความทนทานแล้ว ยังสามารถทนแดดทนฝนได้และไม่ก่อให้เกิดสนิทในการใช้งานได้
 
         อย่างที่บอกไปแล้วนั้นว่าไฟเบอร์กลาสนั้นมีความทนทานกว่าพลาสติกทั่วไป มาก ทีนี้เราจะมาพูดถึงคุณสมบัติที่ดีของไฟเบอร์กลาสให้ได้ทราบกันค่ะ เนื่องจากว่าไฟเบอร์กลาสมีส่วนผสมของใยแก้วเป็นหลัก จึงทำให้ทนความร้อนได้ดีและยังเป็นฉนวนไฟฟ้าได้ดีกว่าพลาสติกหรือถ้าเปรีบบเทียบกับเหล็กแล้ว นั้นจะเป็นการนำพากระแสไฟฟ้ามากกว่า แต่ไม่ได้ช่วยปกป้องอันตรายแต่อย่างใด จะเห็นได้ว่าไฟเบอร์กลาสนั้นมีการแปรรูปที่หลากหลายเพราะมีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำกว่าแถมยังมีความคงทงต่อสภาพแวดล้อมดีกว่าพลาสติกชนิดอื่น ๆ เนื่องจากว่าในส่วนผสมของไฟเบอร์กลาสนั้นมีสารอยู่มากมายหลายชนิด ไม่ได้มี เฉพาะใยแก้วเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรซิ่นและสารเคมีประเภทอื่น ๆ ที่สามารถช่วยหล่อหลอมให้เป็นรูปร่างได้ตามความต้องการได้ อาจจะต้องอาศัยแม่พิมพ์ด้วย เพื่อให้งานนั้นออกมาเป็นรูปเป็นร่างไม่ผิดแบบ เมื่อถูกหล่อหลอมเสร็จเรียบร้อยแล้วจะเห็นได้ว่าไฟเบอร์กลาสนั้นมีความคงทนแข็งแรงและยังมีความสวยงาม มากกว่างานชนิดอื่น ๆ ได้อีกด้วย
 
          สารเคมีที่ได้จากการประกอบหรือการผลิตไฟเบอร์กลาส นั้นแน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้วเป็นสารเคมีเกือบทั้งหมด และสารเคมีทั้งหมดนี้ก็ล้วน ที่จะก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะส่วนผสมสำคัญ ๆ นั้นก็ล้วนมากจากสารเคมีแทบทั้งสิ้น ซึ่งคนทำในขณะที่ กำลังทำไฟเบอร์กลาสอยู่นั้นอาจจะถูกสัมผัสหรือการสูมดูดก็เป็นได้ เมื่อร่างกายได้รับสารเคมีนี้มาก ๆ แล้วก็จะทำให้เกิดการสะสมสารเคมี ต่าง ๆ ในร่างกาย จึงทำให้เป็นโรคมะเร็งได้จากการสูดดมสารเคมีเข้าไปในร่างกาย หรือการเกิดอาการแพ้สารเคมีจากการสัมผัสได้ ในระหว่างที่ ทำไฟเบอร์กลาสนั้นควรที่จะหาวิธีป้องกันด้วยการหาผ้าปิดจมูก หน้ากากแว่นตาและเสื้อผ้าใส่ให้รัดกุม เพื่อไม่ให้ถูการสัมผัสกับผิวหนังได้โดยตรง และควรเช็คร่างกายเป็นระยะทุก ๆ ปีเพื่อหาความผิดปกติของร่างกายเพื่อที่จะได้แก้ไขให้ทันถ่วงที โดยเฉพราะใยแก้วนั้นที่เป็นส่วนประกอบสำคัญ และยังเข้าสู่ร่างกายโดยทางตรงด้วยวิธีการสูดดมได้
 
      ในการประกอบวัสดุสักชิ้นหนึ่งนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่าย ๆ เลย อย่างไฟเบอร์กลาสนั้นจำเป็นที่จะต้องมีน้ำยาหรือสารเคมีทั้งหลายที่นำมาเป็นส่วนผสมสำหรับการหล่อหลอมให้ได้เป็นวัสดุไฟเบอร์กลาส สักชิ้นขึ้นมาก วันนี้เราจึงมาพูดถึงในเรื่องของวัสดุที่เป็นส่วนผสมหลักสำหรับการทำไฟเบอร์กลาสนี้ นั้นก็คือ 1 เรซิ่น เป็นน้ำยาชนิดหนึ่งที่มีความเข้มข้นคล้ายกับน้ำมันรถและยังมีสถานะเป็นของเหลวได้ เมื่อยังไม่ได้ถูกผสมกับน้ำยาตัวใด ๆ 2. โมโนสไตรีน เป็นตัวช่วยให้เรซิ่น นั้นเกิดการเหลวได้มากขึ้น 3. ตัวทำแข็ง น้ำยาตัวนี้เป็นน้ำยาเร่งปฎิกิริยาที่จะทำให้เรซิ่นเกิดการแข็งตัวได้เร็วขึ้น 4. ใยแก้ว เรียกได้ว่าเป็นส่วนผสมที่ สำคัญสำหรับการทำไฟเบอร์กลาสเลยทีเดียว เพราะเป็นตัวที่ช่วยหล่อหลอมให้เป็นรูปเป็นร่างได้ 5.น้ำยาถอดแบบ คือน้ำยาที่ไว้ทาแม่พิมพิ์เพื่อที่จะได้ถอด แบบพิมพ์จากแม่แบบได้ง่าย 6.ยูริเทนสเปรย์โฟม คือ เป็นตัวช่วยที่จะทำให้ไฟเบอร์กลาสนั้นมีผิวที่เรียบขึ้น และยังขึ้นรูปแบบในการทำได้ ทั้งหมดนี้ก็เป็น ส่วนผสมที่สำคัญ ๆ คะ
 
           เนื่องจากไฟเบอร์กลาสนั้นเป็นวัสดุที่มีความพิเศษและมีคุณสมบัติโดดเด่นกว่าวัสดุชนิดอื่นเป็นอย่างมากจึงทำให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย อย่างเช่น เรือไฟเบอร์กลาสที่ออกมาวางจำหน่ายในช่วงน้ำท่วมซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุด และยังมีการโก่งราคาซื้อขายของเรือไฟเบอร์กลาส เพราะเป็นที่ต้องการเป็นจำนวนมากและผลิตไม่ทันได้ตามความต้องการ เนื่องจากเรือไฟเบอร์กลาสนี้สามารถลอยน้ำได้ดีและยังรับน้ำหนักได้เยอะถ้าเทียบกับเรือชนิดอื่น ๆ แล้ว ส่วนที่นิยมใช้ต่อมาก็คือถังบำบัดน้ำเสียที่ใช้ไฟเบอร์กลาส มาหล่อเป็นรูปถังเพื่อรองรับกับการทำงานได้เป็นอย่างดี และยังมีความทนทานได้มากกว่าเปรียบเทียบกับถังพลาสติกธรรมดา ส่วนชิ้นต่อมาที่ได้รับความนิยมในนวัตกรรมยานยนต์ก็คือกันชนหน้า หรือกระจกด้านข้าง หรือไม่ก็เป็นสปอร์ยเลอร์ที่ใช้สำหรับประดับยนต์ เพราะวัสดุพวกนี้จะมีความโดดเด่นอยู่ในตัวอยู่แล้วคือสามารถหาหรือหล่อหลอมได้ง่ายและยังมีราคาที่ค่อนข้างถูกกว่าเมื่อเทียบกับเหล็กที่ใช้ในการประกอบรถยนต์